Huwebes, Mayo 10, 2012

LSS (pagbuhay sa nangamatay na OPM)

     Sa patuloy na pagsakop ng social networking site sa ating katauhan, marahil hindi na bago sa inyo ang salitang "LSS" o last song syndrome. Iyon bang animo'y nakaukit ang liriko at himig ng huli mong napakinggang awit sa iyong isipan. Patuloy mo itong naaalala at kinakanta ng paulit-ulit habang nagpapagupit sa Parlor, nakikinig sa pag-aaway ng kapitbahay,bumibili ng ulam sa palengke o maging habang naglalaba sa batis. itanggi mo man o hindi ang mga kantang ito na nakapagpa -LSS sa iyo ay ang mga kantang "alien" para sa ating mga Pilipino. Sa madaling sabi ay produkto ng mga dayuhan. Tunay ngang nakalalason ang mga ganitong uri ng kanta. Sapagkat karamihan sa ma Pilipinong nakaririnig nito partikular na ang mga kabataan ay nagkakaroon ng amnesia . Ang ibig kong sabihin ay nabubura na sa kanilang ala ala ang musikang Pilipino at napapalitan ng mga awiting kung tutuusin ay hindi naman talaga malinaw para sa atin ang tunay nitong kahulugan.


NP: ANAK NG PASIG 

Ako'y umusbong sa tabi ng Pasig
Nagisnan ang ilog na itim ang tubig
Lumaking paligid ng bundok na umuusok
Langhap na langhap ang amoy ng basurang bulok

Ito ang buhay ng anak ng Pasig
Pa-swimming swimming sa itim na tubig
Playground lang ang bundok ng basura mo
Musika'y ugong ng kotse at bangka n'yo

Anak ng Pasig naman kayo
Kalat doon, kalat dito
Natakpan na ang langit kong ito
Nilason din ang Ilog ko

Akala ko'y ganoon talaga ang mundo
Hanggang nakakita ako ng lumang litrato
Di maniwalang Pasig din ang tinitignan ko
Kaibigan ano ang nangyari dito
(Anong nangyari? Anong nangyari?)

Anak ng Pasig naman kayo
Kalat doon, kalat dito
Natakpan na ang langit kong ito
Nilason din ang Ilog ko

Anak ng Pasig naman kayo
Tapon doon, tapon dito
Di n'yo alam ang tinatapon n'yo
Ay bukas ko at ng buong mundo

Huli na ba ang lahat
Patay na ba ang ilog at dagat
Kapag Pasig ay pinabayaan
Parang bukas ang tinalikuran

Anak ng Pasig naman kayo
Kalat doon, kalat dito
Natakpan na ang langit kong ito
Nilason din ang Ilog ko

Anak ng Pasig naman kayo
Tapon doon, tapon dito
Di n'yo alam ang tinatapon n'yo
Ay bukas ko at ng buong mundo

Anak ng Pasig naman kayo
May bukas pa ang ating mundo.

     Gaya ng aking unang nabanggit, maging ako ay na-LSS na rin sa awiting ito. Ngunit nais kong linawin na ako ay Pilipino kaya buong puso kong tinatangkilik ang musikang solidong produkto ng lupa kong tinubuan, ang Pilipinas.

     "di niyo alam ang tinatapon niyo ay bukas ko at ng buong mundo". isang linya mula sa kantang Anak ng Pasig.Sa katunayan ako'y nasa ikatlong taon na ng sekondarya bago ko pa nakilala ang kantang ito, ni minsan kasi ay hindi ko ito napakinggan sa radyo at kung hindi dahil sa patimpalak sa aming paaralan, marahil ay bulag at manhid pa rin ako sa mga sandaling ito. 

     Polusyon ang pinaka malaking kalapastanganan natin sa kalikasan. Unti unti nitong kinikitil ang paraisong ngayo'y sa panaginip na lang masisilayan. Ito rin ang dahilan kung bakit ko lubos na nagustuhan ang awiting anak ng pasig. pangunahing dahilan ay ginigising nito ang natutulog nating kamalayan patungkol sa tunay na kalagayan ni inang kalikasan. ipinagkukumpara dito ang kapaligiran sa kasalukuyan at nakaraan. Maganda ang naging konsepto ng manunulat kung bakit niya ginawa ang kantang ito, isa na rin sigurong aspeto ay ang kanyang karanasan sa kanyang kapaligiran na ayon nga sa isang panayam kay Adru Abraham. Marahil ito ang kanyang naisip na paraan upang baguhin ang anumang pagpapabaya ng bawat isa sa atin. ginamit niya ang ilog pasig bilang simbolo ng ating bansa, dahil kung tutuusin hindi lamang ang ilog na nabanggit ang nasa nakapanlulumong kalagayan kundi maging saan mang sulok ng Pilipinas. "tapon doon tapon dito",sa ganitong gawi ay lalo lamang natin pinatutunayan ang kawalang disiplina ng bawat isa. Paano na lamang ang  susunod pang henerasyon?Ang mga nakakalbong kagubatan at maduming kapaligiran ang mga piping saksi sa ating pagkakamali at ang awiting ito ang nagsalita sa kanilang tunay na katayuan. Nakasisiguro rin naman ako na kung may kakayahan nga ang kalikasan na gawin iyon ay higit pa riyan ang kanyang sasabihin. Ibinabato natin sa dakilang lumikha ang sisi sa tuwing makararanas tayo ng anumang kalamidad na kumikitil ng maraming buhay maging dito o sa labas ng ating bansa. Ngunit hindi rin ba sumagi sa ating isip ang ating pagkakamali? kaya ng niya nilalang ang kalikasan upang maging ating pananggalang pagdating sa ganyang sitwasyon. kung ako'y iyong tatanungin hindi ko masasabing tuluyan na akong nagising ngunit unti unti ng namumulat ang aking mga mata at gumagawa ng kilos na maaring makapagpalaya sa inang kalikasan mula sa pagkakabilanggo sa pang aalipusta.

     Ang awiting ito ay hindi lamang basta nakagbibigay aliw at kasiyahan sapagkat sa likod ng mga liriko at maganda nitong himig ay mapagtatanto natin ang tunay nitong nilalaman. atin sanang paka tandaan na walang instrumento na maaaring makapagbalik sa atin sa nakaraan. hindi na natin maaring baguhin ang anumang pagkakamaling nagawa, ngunit kung kikilos tayo sa kasalukuyan ay maaring maisalba pa natin ang naghihikahos na inang kalikasan."may bukas pa ang ating mundo".
 

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento